คุณได้เงินเดือนเหมาะสมหรือไม่ 7 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณสมควรได้รับการขึ้นเงินเดือน

เงินไม่ใช่ทุกอย่าง แต่การจ่ายเงินอย่างเหมาะสมสำหรับทักษะและตำแหน่งงานของคุณก็เป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าหลายคนมักนิ่งเฉยเรื่องการเงิน แต่ถึงเวลาแล้วที่เราต้องแหกกฎและพูดคุยเรื่องนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับเงินเดือนที่ยุติธรรมและเหมาะสมกับทักษะที่คุณมี ขั้นตอนแรกคือการทำความเข้าใจว่าเงินเดือนปัจจุบันของคุณเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าเงินเดือนจะแตกต่างกันไปตามภาคส่วน ระดับประสบการณ์ และการศึกษาของคุณ เรื่องนี้อาจทำให้คุณกังวลว่าเงินเดือนปัจจุบันของคุณเหมาะสมหรือไม่ เราจะมาสรุปสัญญาณบางอย่างที่บ่งบอกว่าคุณควรได้รับเงินเดือนมากกว่านี้

7 สัญญาณบ่งบอกว่าเงินเดือนคุณควรเพิ่มมากกว่านี้

1. คุณไม่เคยได้รับการขึ้นเงินเดือนมาก่อน

หากคุณทำงานในตำแหน่งเดิมมาหลายปี อาจถึงเวลาที่ต้องขึ้นค่าแรงแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการขึ้นเงินเดือนไม่ใช่ข้อกำหนดทางกฎหมาย ดังนั้นการที่คุณจะได้รับเงินเดือนเพิ่มจะขึ้นอยู่กับบริษัทที่คุณทำงานด้วย แม้ว่าคุณอาจได้รับเงินเดือนที่เหมาะสมตามทักษะของคุณ แต่เวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว หากบริษัทของคุณไม่เคยให้เงินเดือนคุณเพิ่มขึ้น มีโอกาสที่คุณอาจมีรายได้ไม่เพียงพอในตอนนี้ เมื่อคุณมีทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รายได้ของคุณควรเพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนถึงสิ่งนั้น หากยังไม่เกิดขึ้นคุณอาจต้องตั้งคำถามว่าทำไม

2. เงินเดือนของคุณเพิ่มขึ้นน้อยมาก

บางครั้งการขึ้นเงินเดือนของคุณก็ไม่เพียงพอ หากคุณทำงานด้วยเงินเดือนที่ต่ำมาก การขึ้นเงินเดือนทีละน้อยไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสภาวะการเงินของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีเงินเดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ คุณจะไม่เห็นความแตกต่างในเงินเดือนของคุณมากนักในแต่ละเดือน พิจารณาว่าตัวคุณมีค่ากับธุรกิจมากแค่ไหน และใช้เวลาเพื่อดูว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องสมเหตุสมผลหรือไม่ คุณอาจพบว่าคุณจำเป็นต้องพูดคุยกับนายจ้างของคุณโดยตรง และเริ่มต้นการสนทนาเกี่ยวกับจำนวนเงินที่คุณควรจะได้รับ

3. คุณมีรายได้น้อยกว่าคนอื่นในตำแหน่งงานของคุณ

วิธีที่ฉลาดที่สุดวิธีหนึ่งที่คุณสามารถดูได้ว่าคุณมีรายได้เพียงพอหรือไม่คือ การตรวจสอบค่าจ้างของคุณกับผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ในสาขาของคุณ หากคุณพบว่าเงินเดือนของคุณไม่เท่ากับคนในตำแหน่งเดียวกันในที่ทำงานของคุณ ลองพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เพื่อดูความเหมาะสมของเงินเดือนของคุณ เช่น การศึกษา ปริมาณงาน ผลงานที่ผ่านมา เป็นต้น หากคุณทำงานหนักมากกว่าคนอื่น แต่ได้เงินน้อยกว่าคนที่ทำงานน้อยกว่า คุณควรปรึกษานายจ้างของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้

4. คุณเห็นตำแหน่งงานเดียวกันจากบริษัทอื่นที่ให้เงินเดือนมากกว่า

ลองค้นหาตำแหน่งงานของคุณบนเว็บไซต์รับสมัครงานต่าง ๆ ในระหว่างการหาตำแหน่งงานเพื่อพิจารณาเงินเดือนที่เสนอให้กับตำแหน่งเดียวกับคุณ แม้ว่าประกาศรับสมัครงานบางตำแหน่งจะไม่เปิดเผยเงินเดือนที่เสนอหรือระบุว่าขึ้นอยู่กับประสบการณ์ แต่ประกาศส่วนใหญ่ก็มักจะระบุเงินเดือนเอาไว้ เมื่อคุณรู้ว่าบริษัทอื่นเสนอเงินเดือนเท่าไหร่ คุณจะสามารถแยกแยะได้ว่าคุณควรได้รับเงินเพิ่มหรือไม่

5. บริษัทที่คุณทำงานด้วยกำลังไปได้ดี

หากการขึ้นเงินเดือนครั้งล่าสุดของคุณผ่านไปสักพักแล้ว ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อมองไปรอบ ๆ ตัวคุณ บริษัทเป็นยังไงบ้าง ธุรกิจบรรลุเป้าหมายประจำปีหรือไม่ ชนะใจลูกค้ารายใหม่หรือไม่ คุณเห็นว่าธุรกิจกำลังเฟื่องฟูหรือไม่ หากดูเหมือนว่าบริษัทที่คุณทำงานด้วยมีฐานะการเงินที่ดีและคุณไม่ได้รับประโยชน์จากสิ่งนั้น นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้ร่วมงานกับบริษัทตั้งแต่เริ่มต้น (หรือในขณะที่บริษัทยังเล็ก) และบริษัทได้ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ คุณสมควรได้รับการชดเชยจากความภักดีของคุณ

6. คุณมีภาระงานมากขึ้น แต่ไม่ได้มีรับการขึ้นเงินเดือน

การที่คุณต้องรับผิดชอบในหน้าที่การงานมากกว่าเดิม คุณควรได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเติม สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองคือจดบันทึกงานเหล่านี้ คุณถูกขอให้ทำอะไรในสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อนหรือไม่ ความรับผิดชอบเพิ่มเติมเหล่านี้เป็นความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณหรือไม่ เมื่อคุณมีบันทึกผลงานที่จับต้องได้ คุณสามารถถูกคุยกับหัวหน้างานพร้อมหลักฐานที่คุณมี อธิบายว่าคุณกำลังรับภาระงานมากขึ้น เป็นการขยายเหตุผลว่าทำไมคุณถึงสมควรได้รับการขึ้นเงินเดือน ถ้าคุณพอใจกับเงินเดือนของคุณ คุณอาจมองหารายได้เสริมที่ไม่ต้องออกแรงมาก ยิงปลาเครดิตฟรีก็เป็นอีกช่องทางหารายได้จากการเล่นเกม และยังเป็นกิจกรรมยามว่างก็คุณได้อีกด้วย

7. คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

คุณเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สำหรับงานของคุณหรือไม่ บางทีคุณอาจพบว่าตัวเองกำลังลงเรียนคอร์สเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะในการทำงานของคุณ ไม่ว่านายจ้างของคุณจะลงทุนในตัวคุณ หรือคุณกำลังเริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเอง คุณก็มีค่ามากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับบริษัทด้วยทักษะใหม่ ๆ ที่คุณมี ยิ่งคุณมีความรู้และความเชี่ยวชาญมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัทมากขึ้นเท่านั้น คุณสามารถนำทุกสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมอบให้กับองค์กรอื่นได้อย่างง่ายดาย หากคุณได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ผ่านมาปีแล้วปีเล่า แต่นั่นไม่ได้ทำให้เงินเดือนของคุณเพิ่มขึ้น แสดงว่าคุณอาจได้รับเงินเดือนไม่สัมพันธ์กับทักษะที่คุณมี

คุณได้มองหาสัญญาณเหล่านี้แล้ว คุณจะตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นว่า คุณได้รับเงินเดือนเพียงพอสำหรับงานที่คุณทำหรือไม่ ถ้าคุณคิดว่าคุณสมควรได้รับมากกว่านี้ วิธีเดียวที่จะเปลี่ยนแปลงได้คือทำอะไรสักอย่างกับมัน คุณสามารถขอขึ้นค่าแรงได้โดยการพูดคุยกับผู้จัดการหรือเจ้านายของคุณเกี่ยวกับเงินเดือนของคุณ หรือคุณอาจต้องการเริ่มต้นใหม่และหางานทำที่อื่น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของคุณได้รับการชดเชยอย่างเหมาะสมในรูปแบบของเงินเดือน คุณทำได้ดีและคุณสมควรได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรม

Leave a Reply